Friday, April 14, 2017

Chăm sóc vùng kín sau khi sinh để tránh viêm âm đạo

Sau khi sinh (thời gian hậu sản) thì cơ quan sinh dục mới dần dần trở về với trạng thái bình thường như trước. Trong khoảng thời gian này các mẹ nên chú ý theo dõi sự đổi thay của cơ quan sinh dục trong thời kỳ hậu sản để tránh bị bệnh viêm âm đạo ở giới nữ. Cần phải có phương pháp điều trị viêm âm đạo để có thể giúp tránh nguy hiểm đến sức khỏe.

Chăm sóc vùng kín sau khi sinh để tránh viêm âm đạo

Vùng kín thay đổi như thế nào sau khi sinh?

- Tử cung của người mẹ sau khi sinh sẽ co lại từ từ đến khoảng 12 - 13 thì bạn sẽ không còn sờ thấy đáy tử cung ở trên bụng nữa. Việc thu hẹp tử cung ở người sinh con so nhanh hơn con rạ, ở người cho con bú nhanh hơn người không cho con bú. Nếu bị nhiễm trùng ở tử cung thì sự hu hẹp này sẽ bị chậm hơn bình thường và gây ra đau rát.
- Sản dịch tiết ra có màu đỏ trong 3 - 4 ngày đầu, về sau chỉ còn là chất nhầy trong mờ. Nếu bạn bị nhiễm trùng thì sản dịch sẽ có mùi hôi xen lẫn cả mủ. Hiện tượng bình thường là khi đi tiểu sẽ thấy có mùi tanh do âm đạo vẫn còn bị xước và nước tiểu chảy qua sẽ có mùi tanh. Nhiều trường hợp âm đạo sưng và đau nhức khó chịu.

Vệ sinh vùng kín sau sinh như thế nào?

- Do cơ quan sinh dục đang trong thời gian hồi phục nên mặc quần rộng vải bông và mang băng vệ sinh. Cần thay băng vệ sinh thường xuyên để tránh viêm nhiễm âm đạo. Nên dùng nước ấm, sạch để vệ sinh, không nên dùng nước muối hay dung dịch vệ sinh phụ nữ, và tuyệt đối không nên dùng thụt rửa âm đạo trong giai đoạn này.
- Bạn cần uống nhiều nước dùng để giảm nồng độ nước tiểu và tránh táo bón. Sau khi đi vệ sinh nên dùng nước rửa sạch sau đó lau khô. Tránh tiếp xúc quá nhiều với nước do môi trường ẩm ướt rất dễ bị viêm nhiễm. Nếu bí tiểu ( thường gặp ở các ca sinh khó), sản phụ có thể chườm nóng, xoa nhẹ bụng dưới. Tránh nằm bất động lâu trên gường nên tập thể ngồi dậy, đi lại nhẹ nhàng thường xuyên hơn.
Ngoài ra thì bạn tuyệt đối tránh không giao hợp trong 2 tháng đầu sau sinh do cơ quan sinh dục chưa kịp phục hồi sẽ rất dễ tổn thương. Nếu âm đạo đau nhức có thể dùng nước đá chườm trong thời gian vài ngày sau sinh. Nếu vẫn không khỏi thì phải báo cho bác sĩ.
Do đó việc chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ là phương pháp điều trị bệnh viêm âm đạo tốt nhất dành cho chị em phụ nữ. Và bạn cũng nên thường xuyên đến khám ở sản phụ khoa để bác sĩ có thể chuẩn đoán khi có triệu chứng bị viêm nhiễm âm đạo.

Chăm sóc vùng kín sau khi sinh để tránh viêm âm đạo Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Hạo Nam

0 nhận xét:

Post a Comment